Tin tức

Hiện tượng thấm dột trần nhà và giải pháp khắc phục

Hiện tượng thấm dột trần nhà và giải pháp khắc phục

16/06/2017 –Tư vấn

Nhà ở sau một thời gian dài sử dụng thường không tránh khỏi hiện tượng bị xuống cấp, nhất là hiện tượng thấm dột trần nhà là điều không thể tránh khỏi. Giải pháp khắc phục tình trạng thấm dột này như thế nào?

1. Dấu hiệu nhận biết trần nhà bị thấm dột

 

Khi hiện tượng xảy ra Đó là khi bạn thấy lớp sơn trần nhà bất đầu ngả sang mà ố vàng, xuất hiện nhiều vết rạn chân chim, khi mưa lớn, có nước nhỏ dọt rơi xuống dưới sàn nhà.

Nguyên nhân chủ yếu  để dẫn tới hiện tượng thấm dột trần nhà là do mái hoặc sàn đã bị cũ, bị nứt, hở hoặc bị đọng nước lâu ngày mà không được chú ý và sửa chữa. Còn đối với nhà ở khu chung cư cao tầng, có thể còn do khu vực nhà vệ sinh, ống thoát nước của các căn hộ ở tầng trên có rò rỉ, hư hỏng dẫn đến tình trạng thấm trần dưới gây ra hư hỏng .

Ngay khi bạn thấy có hiện tượng trần nhà bị thấm dột, cần tìm ngay các giải pháp xử lý ngay để tránh vết nứt lan rộng sẽ tốn kém chi phí cải tạo và sử chữa nhà ở về sau cũng như đảm bảo an toàn cho gia đình bạn nếu tình trạng để thấm dột lâu , và cũng tránh vi khuẩn có hại cho sức khỏe sinh sôi, nảy nở do ẩm mốc.

2. Giải pháp khắc phục nhà bị thấm dột tạm thời

 

Bên cạnh đó cũng Có nhiều cách để bạn có thể khắc phục tạm thời, như:  bạn có thể sáng tạo trong  việc tạo mảng cây xanh leo có kết hợp với vòi phun nước giúp cho bề mặt tường không bị co ngót đột ngột. Ngoài ra, xây dựng cơ bản còn có phương pháp sử dụng cao su lỏng và sơn để chống thấm hiệu quả.

Tuy vậy, tất cả các giải pháp chống thấm dột này chỉ là giải pháp nhất thời gia đình bạn cần được xử lý trong quá trình thi công xây dựng để trần nhà được bền bỉ lâu dài

3. Xử lý thấm dột hiệu quả cho công trình dân dụng

 

Giải pháp để khắc phục triệt để tình trạng trên là xử lý nhà ở bị thấm dột đó là thi công sửa chữa. Đối với tường vách, vấn đề hay gặp phải là mảng tường hai bên vách hông thường là mảng tường lớn (>4m) thường xuyên xảy ra nứt tường, nứt chân chim, nên bị thấm từ ngoài vào đó là hiện tường thường gặp đối với các ngôi nhà. Khi xây dựng cần chia nhỏ ô tường <4m bằng cách bổ sung cột và đà giằng tường BTCT và xây tường gạch đúng kỹ thuật, miết hồ đầy đặn vào mạch hồ. Vữa xi măng phải được trộn đúng mác và thật đều đúng chuẩn, xáo với nước thật kỹ trước khi xây mới đạt được hiệu quả khi sửa chữa. Xây xong cần bảo dưỡng tường thường xuyên tránh để tường khô cứng nhanh dễ gây nứt.

Riêng trần và sàn nhà, những nơi bị thấm như ban công, sênô, vệ sinh… đa phần do công tác chống thấm không đúng  trong quy trình xây dựng ngôi nhà và do người thợ thiếu cẩn thận trong khâu bảo quản lớp chống thấm chính. Những vị trí cần chống thấm trước nhất phải rất cẩn thận trong công tác bê tông lúc đổ tại vị trí đó được đầm chặt thật kỹ.

Lớp chống thấm chủ lực là lớp phụ gia chống thấm được sử dụng trực tiếp lên bề mặt bê tông tối thiểu 3 lớp để ngăn chặn tình trạng thấm  dột sau này và quét đúng quy trình của hãng chống thấm quy định. Sau đó là lớp hồ phải được pha với phụ gia để cán hồ bảo vệ cũng như tạo dốc tránh bị đọng nước trong quá trình sử dụng và bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, tiếp tục là lớp chống thấm lên mặt hồ cũng quét trình tự 3 lớp, cuối cùng có thể là lát gạch hoặc quét hồ dầu bảo vệ nếu là sênô-máng nước…

Đối với vấn đề thấm dột mái ở mái nhà tôn, mái tôn phải được lợp với độ dốc >= 10% chiều dài mỗi mái, phần giáp mái các tấm tôn phải là 2 sóng tương đương 17cm, kiểm tra hướng gió chính của căn nhà mà lợp tôn xuôi theo hướng gió tránh bị rò nước khi mưa và gió lớn để có thể thoát nước dễ dàng. Vít bắn tôn được bắn ở sóng dương và xử lý silicon đầu vít cẩn thận, không được đi trực tiếp lên tôn trong lúc thi công để tránh bị cong vênh dẫn đến dột nước vào nhà.

Khuyến mãi lớn khi mua của cuốn Austdoor

+ Giảm 15% các dòng cửa cuốn tấm liền và cửa cuốn khe thoáng

+ Tặng Voucher giảm giá 20% khi mua rèm cửa nhập khẩu tại Mandep.vn

khuyen-mai-cua-cuon-austdoor-tang-voucher-mandepvn

Các tin khác